Thứ Tư, 29 tháng 10, 2014

Những tiện lợi và rủi ro khi sử dụng dịch vụ Dropbox để lưu trữ dữ liệu trực tuyến

 Dropbox là dịch vụ sao lưu, lưu trữ dữ liệu trực tuyến với khả năng đồng bộ theo thời gian thực và tự động thực hiện sao lưu, hỗ trợ miễn phí với dung lượng lưu trữ trực tuyến trên máy chủ của hãng Dropbox lên tới 2GB. Với dịch vụ này, nếu máy tính bị hỏng ổ cứng thì các dữ liệu vẫn sẽ được lưu trữ an toàn trên Dropbox và có thể phục hồi lại bất kì thời điểm nào.Chẳng hạn, bạn có 2 máy tính (một máy đặt ở cơ quan, một máy đặt tại nhà) cùng 1 điện thoại di động, tất cả các máy này đều được cài chương trình Dropbox và cùng có 1 tài khoản truy nhập vào chương trình này. Như vậy, khi ta đặt các tập tin vào trong thư mục Dropbox trên máy tính ở cơ quan, ngay lập tức, chúng sẽ xuất hiện trên máy tính ở nhà và điện thoại; khi về đến nhà, mở máy tính lên, đăng nhập vào internet, ta sẽ nhận được thông báo là có bao nhiêu tập tin có trong Dropbox hoặc khi đi công tác, khi đăng nhập vào internet bằng điện thoại di động thì cũng nhận được thông báo tương tự. Các nội dung dữ liệu hoàn toàn có thể thay đổi như thao tác trên máy chủ.Ngoài tính năng chính, Dropbox còn cho phép người sử dụng chia sẻ toàn bộ thư mục mà mình muốn, chỉ việc đặt các thư mục mà bạn muốn chia sẻ vào trong Dropbox rồi gửi e-mail mời những người mà mình muốn chia sẻ thư mục đó xem. Đồng thời, nó cho phép người sử dụng quay trở lại quá khứ để khôi phục những dữ liệu bị xóa hoặc bị thay đổi. Dropbox lưu giữ một lịch sử của những lần thay đổi do người dùng thực hiện để có thể hoàn tác bất kỳ sai lầm và thậm chí lấy lại được các tập tin đã bị xóa. 

Theo mặc định, Dropbox giữ 30 ngày lịch sử cho tất cả các tập tin của người sử dụng. Mặt khác, việc đính kèm tập tin vào e-mail cũng thuận lợi hơn, trong khi Gmail, Yahoo Mail mới chỉ cho phép chúng ta gửi tối đa là 25MB, thì Dropbox lại không hạn chế dung lượng chia sẻ. Làm việc với các tập tin trên Dropbox, ngay cả khi người sử dụng không đăng nhập Internet, các dữ liệu vẫn được đồng bộ hóa ngay sau khi kết nối Internet được thiết lập lại. Việc đồng bộ hóa dữ liệu vô cùng thông minh, khi có sự thay đổi nào đó, Dropbox chỉ đồng bộ hóa phần bị thay đổi, không đồng bộ hóa tất cả dữ liệu đã đồng bộ trước đó nên tiết kiệm thời gian. Cùng với đó, tính năng “Shared folders” cho phép một vài người có thể sử dụng chung các tập tin có trong thư mục Dropbox, bạn có thể thấy ngay lập tức sự thay đổi của các tập tin do người khác tạo ra.

Tuy nhiên, đây là chương trình lưu trữ tự động trên một máy chủ do Dropbox cung cấp, tính bảo mật dữ liệu chưa thể khẳng định được, không thể chắc chắn thông tin có bị đánh cắp hoặc lộ bí mật hay không, mặc dù nhà cung cấp dịch vụ luôn khẳng định tính bảo mật là tuyệt đối an toàn. Chính vì vậy, khi sử dụng dịch vụ này, người sử dụng cần hết sức cân nhắc việc lưu trữ những dữ liệu có tính yêu cầu bảo mật (của ngành, của Nhà nước, của Đảng… cũng như của cá nhân như bản quyền, sở hữu trí tuệ, bí quyết kinh doanh…). Đặc biệt, khi sử dụng Dropbox, nhà cung cấp bắt buộc phải khai báo thông tin đang ký bằng Email, do đó, người sử dụng phải đồng ý tiết lộ thông tin về tài khoản. Để phòng trừ rủi ro, ngưởi sử dụng nên tạo thêm tài khoản mới để tiện lợi cho việc đăng ký thông tin cá nhân.

Không có nhận xét nào: